TRĂN TRỞ CHUYỆN ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2020

Chỉ còn một ít ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2020 của một năm học rất đặc biệt với nỗ lực vượt qua dịch Covid-19. Và chắc hẳn, một trong những điều quan tâm nhất của các thí sinh và phụ huynh lúc này là câu chuyện đề thi.

Ai cũng hiểu theo quy định, đề thi, hướng dẫn chấm, đáp áp, thang điểm chưa công bố luôn thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ “tối mật” và người làm lộ đề thi, mua, bán đề thi sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, việc ra đề thi mới là công đoạn khó nhất đối với những người gánh vác nhiệm vụ này.

Một bộ đề đạt chuẩn phải xây dựng được hệ thống kiến thức theo từng cấp độ tư duy, phát huy được năng lực của từng đối tượng, từ đó mới có cơ sở khoa học chính xác để tuyển sinh…

Ra đề – đâu phải câu chuyện đơn giản!

Đề thi là một trong những phương pháp nhằm nhận biết kiến thức, quan điểm, phân loại và dự báo năng lực của thí sinh. Thế nhưng, để đề thi phát huy tính hiệu quả thì điều đó lại phụ thuộc vào phương thức giáo dục của nhà trường, khả năng định hướng của đề bài và sau cùng là năng lực cảm thụ và trách nhiệm của người chấm thi.

Ở bất cứ thời điểm và hoàn cảnh nào, việc tranh cãi về những đề thi vào từng mùa thi vẫn theo kiểu “đến hẹn lại lên”… Cũng vì thế, rất nhiều tình huống “dở khóc dở cười” đã được mổ xẻ và bàn luận trên báo chí và các trang mạng xã hội trong những đề thi văn ở một số trường học tại kỳ thi vào lớp 10 vừa qua.

Học sinh tham khảo đê thi các môn học năm 2019 chuẩn bị kiến thức cần thiết khi bước vào ki thi PTTH Quốc gia 2020

Từng được giao nhiệm vụ ra đề thi trong suốt 12 năm, thầy giáo Lê Đức Đồng chia sẻ rằng việc ra đề thi các môn không hề đơn giản như nhiều người thường quan niệm. Có những môn thi, thầy giáo này phải đến tận nơi học sinh sinh sống và học tập để tìm hiểu thực lực của các em, hay hải suy nghĩ, tìm tài liệu trước đó cả năm trời.

Đề thi năm nay có “làm khó” thi sinh?

Câu hỏi này đã được ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lí chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) trả lời là “không” và khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có nhiều mức độ, bám sát chương trình cơ bản dù vẫn có những câu phân hóa trình độ.

Theo đó, đề thi năm nay sẽ nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bán sát chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với định hướng tinh giản chương trình trong bối cảnh dịch Covid-19.

Đề thi năm nay sẽ nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12

Đề thi sẽ không đánh đố thí sinh. Độ khó của kỳ thi sẽ phù hợp với mục đích của kỳ thi và điều kiện dạy học, mức độ phân hóa của đề thi sẽ được điều chỉnh. Nhưng đề thi vẫn có tính phân hóa, để đạt được điểm 9,10 thì các em phải học thật sự tốt.

Khi Bộ công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT Quốc gia 2020, theo nhận định của một số giáo viên THPT ở Hà Nội, đề thi có cấu trúc giống năm 2019. Nội dung nằm trong chương trình giảm tài và có phần dễ hơn trước. Tuy nhiên, thí sinh không nên chủ quan, bởi vẫn còn có nhiều câu hỏi phân loại thí sinh điểm cao vào đại học.

Cùng “gỡ bí” cho thí sinh

Để tăng tính chủ động của nhà trường, giáo viên trong việc giúp học sinh quyết tâm thực hiện hai mục đích vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh, cô Vũ Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM) cho biết “Mùa tuyển sinh năm 2020 có những biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh, vì vậy bên cạnh lưu ý về đề thi, việc phổ biến quy chế tuyển sinh một cách chính xác, kịp thời đến học sinh là điều rất quan trọng trong quá trình hướng nghiệp của mỗi trường ở thời điểm này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *